โซลชาร์เชื่อลูกทีมได้บทเรียนจากเกมลีกคัพที่แพ้เรือคาบ้าน สะกิดบรูโน่ “นัดหน้าต้องดีกว่านี้”

โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์ ให้สัมภาษณ์ เพรส คอนเฟอเรนซ์ ก่อนเกมกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ในวันอาทิตย์นี้…

🎙 อาร่อน วาน-บิสซาก้า กับ แดน เจมส์ จะฟิตทันวันอาทิตย์ไหม?

“ผมหวังว่านะ แต่ทั้งคู่ยังไม่ได้ลงซ้อมเลยตั้งแต่เกมนัดล่าสุด ดังนั้นเราก็ต้องมารอดูกันอีกทีในวันเสาร์ เพราะวันศุกร์คือวันพักฟื้นร่างกาย”

🎙 แฮร์รี่ แม็กไกวร์ ล่ะ?

“เขาไม่ได้ลงสนามเพราะเขาล้มทับข้อเท้าตัวเอง แต่ผมหวังว่าเขาจะหายทัน วันนี้ผมไม่ได้ให้เขาพักเพราะเป็นวันเกิดของเขาหรอกนะ”

🎙 บรูโน่ แฟร์นันด์ส ดูจะสื่อสารเยอะเลยนะเมื่ออยู่ในสนาม นั่นทำให้คุณแปลกใจไหม?

“ไม่ ผมต้องการเห็นสิ่งนั้นจากนักเตะ ผมต้องการให้พวกเขาเป็นตัวของตัวเอง แม้ว่าจะย้ายมาอยู่กับทีมใหม่ก็ตาม เขาเป็นคนเดิมเหมือนตอนอยู่ที่ สปอร์ติ้ง นั่นคือเป็นเด็กที่มีความมั่นใจ มีคุณภาพ มีฟอร์มที่ดี นั่นคือบุคลิกของเขา เขาได้รับอนุญาตให้เป็นตัวของตัวเอง เช่นเดียวกับทุกคน”

🎙 ทีมของคุณได้เรียนรู้อะไรจากการเล่นกับ แมนฯ ซิตี้ ในบ้านไหม? ครึ่งแรกของครั้งล่าสุดที่เจอกัน เหมือนว่าจะเป็นคนละระดับกันเลยนะ…

“ประมาณ 15 นาที ใช่ เป็นแบบนั้นเลย สมาธิของเรากระเจิงไปหมด เอาแต่คิดว่าจะต้องกลับมาสู่เกมให้ได้ภายใน 10 นาที แต่ความเป็นจริงแล้วคุณไม่จำเป็นต้องทำแบบนั้น เพราะมันคือเกมฟุตบอลถ้วยแบบเหย้า-เยือน เราได้เรียนรู้เรื่องนี้จากเกมนัดนั้นแหละ”

🎙 คุณคิดว่า ซิตี้ จะเดินทางมา โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด อย่างระมัดระวังมากขึ้นไหม เมื่อคุณสามารถบุกไปชนะพวกเขาถึงถิ่น?

“ผมไม่รู้นะว่าพวกเขารู้สึกยังไง แต่พวกเขากำลังมั่นใจ พวกเขาอยู่ในฟอร์มที่ดี เล่นได้ดี พวกเขาเพิ่งเดินทางไปเบร์นาบิว แล้วก็ชนะมาด้วย แถมยังเพิ่งคว้าแชมป์ คาราบาว คัพ มาอีก พวกเขาต้องมั่นใจแน่ พวกเขาจะเล่นในเกมของพวกเขา ส่วนเราก็จะเล่นเกมของเรา หวังว่ามันจะเป็นเกมที่ดีนะ”

🎙 คุณคิดว่ามันจะเป็นเกมที่ ‘คลาสสิค’ ได้ไหม?

“หวังว่าสกอร์จะจบที่ 4-3 เหมือนที่เราเคยเห็นมานะ มันมีเกมคลาสสิคเกิดขึ้นมากมาย และเราจะพยายามทำให้ดีที่สุดเพื่อให้มันเป็นเกมที่คลาสสิค”

🎙 แมนฯ ซิตี้ มีผลการแข่งที่ดีใน โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ตลอด 6 ปีหลังสุด ทำไมถึงเป็นแบบนั้น?

“เมื่อคุณเล่นในบ้าน คุณต้องพยายามเปิดเกมเข้าใส่คู่แข่ง แต่ ซิตี้ จะเล่นงานคุณ ถ้าคุณเล่นได้ไม่ถึง 100% บางทีการเล่นในบ้าน ต่อหน้าแฟน ๆ คุณต้องการที่จะแสดงให้พวกเขาเห็นว่าคุณทำอะไรได้ คุณต้องการเอาชนะคู่แข่ง จนบางทีคุณเปิดพื้นที่มากเกินไป นั่นแหละคือสิ่งที่เกิดขึ้นในช่วง 10, 15 หรือ 20 นาที หลังจากที่พวกเขาได้ประตูสุดสวย (ลูกยิงไกลของ แบร์นาร์โด้ ซิลวา) ก่อนประตูนั้น เราไม่มีปัญหาเลย ดังนั้น มันไม่มีปัญหา จนกระทั่งสมาธิของเราหลุด เราจึงต้องพยายามควบคุมอารมณ์ของเรา เราต้องเรียนรู้จากประสบการณ์นั้น”

🎙 คุณคิดว่ายังมีอะไรจะเซอร์ไพรส์อีกไหม เพราะคุณมีระบบการเล่นใหม่ ๆ หลายระบบในช่วงหลัง?

“ผมมั่นใจว่ามันยังมีอะไรให้เซอร์ไพรส์ได้อีก แต่เขา (เป๊ป กวาร์ดิโอล่า) เองก็ทำได้เช่นกัน เราคงจะไม่มานั่งดูวิธีการเล่นของพวกเขาแล้ว เพราะทุกคนได้ดูเทปการเล่นของพวกเขามาหลายครั้งแล้ว เราแค่ต้องเตรียมตัวเองให้พร้อมรับมือกับสิ่งที่พวกเขาจะถาโถมเข้ามาใส่เราเท่านั้น”

🎙 คุณรู้สึกว่าทีมของคุณแตกต่างไปไหม จากครั้งล่าสุดที่เดินทางไปแข่งที่เอติฮัด?

“ใช่ นิดหน่อยนะ แต่ก็อีกนั่นแหละ ไอ้เวลา 24 ชั่วโมงที่ต่างกันอยู่ — 24 ชั่วโมงที่พวกเขาได้พักมากกว่าเรา ผมไม่อยากจะเชื่อเลย เรามีเกมดาร์บี้ในวันอาทิตย์ ทำไมถึงยังให้เราเล่นฟุตบอลถ้วยในคืนวันพฤหัสบดีอีก มันมีเหตุผลอะไร? มันเหมือนครั้งล่าสุดที่เราเอาชนะพวกเขานะ ถ้าให้พูดกันตามตรง ตอนนั้นเราแข่งวันพุธ พวกเขาแข่งวันอังคาร เวลา 24 ชั่วโมงมันมีความสำคัญนะ ดังนั้น เราต้องพักฟื้นร่างกายให้ดีที่สุด”

🎙 คุณได้ทำเรื่องร้องเรียนไหม?

“ไม่มีประโยชน์หรอก ผมไม่คิดว่าเราจะทำอะไรได้ คุณแค่ได้รับแจ้งมาว่าต้องลงแข่งวันไหน แต่เราไม่เคยได้รับความช่วยเหลือใดใดเลย”

🎙 เมื่อวานนี้คุณบอกว่า คุณได้พูดคุยกับคนวงในที่เคยร่วมงานกับ บรูโน่ ก่อนที่คุณจะเซ็นสัญญากับเขา — เขาบอกอะไรกับคุณเหรอ?

“แหล่งข่าวบอกผมมากเพียงพอที่จะทำให้ผมพยายามที่จะเซ็นสัญญากับเขาให้ได้ ผมได้เห็นมาก่อนแล้วทุกสิ่งที่เขาบอกกับผม และสิ่งเหล่านั้นจะเป็นเรื่องระหว่างพวกเรา แต่ผมบอกได้เลยว่า เขามาที่นี่เพื่อเป็นผู้นำ เขาเป็นผู้ชนะ เขามองว่า 99% นั้นไม่ดีพอ และบางที เขาอาจจะรู้ตัวว่า ในเกมกับซิตี้เขาต้องทำให้ดีกว่าคืนนี้”

🎙 คุณมีแรงกระตุ้นแค่ไหนเมื่อได้เห็นว่าคู่แข่งท็อปโฟร์พากันสะดุดแบบนี้?

“เราแค่ต้องโฟกัสที่ตัวเราเอง พยายามพัฒนา เก็บผลการแข่งต่อไป ผมรู้ว่ามันจะต้องสูสี ผมคิดว่า วูลฟ์แฮมป์ตัน ก็จะสู้สุดตัวเหมือนกัน มีหลายทีมที่มีโอกาสติดท็อปโฟร์ และเราคือ 1 ในนั้น เราแค่ต้องบริหารทีมให้ดี ใช้การโรเตชั่นให้ดี โปรแกรมต่อจากนี้สำคัญมาก เพราะถ้าเราเก็บ 6 คะแนนจาก ซิตี้ และ ท็อตแน่ม ได้ เราก็สร้างโอกาสที่ดีมาก ๆ ให้แก่ตัวเองได้”

Facebook Comments