คลิป ดูจังหวะที่ไรอัน กิ๊กส์บอกว่า ถ้าย้อนไปได้จะไม่ทำแบบนั้น!

ไรอัน กิ๊กส์ ย้อนความหลังถึงลูกโซโลไปยิงประตู อาร์เซนอล ในศึกเอฟเอ คัพ วันนี้่ (14 เม.ย.) เมื่อ 21 ปีที่แล้ว โดยยอมรับว่าทุกอย่างมหัศจรรย์ไปหมด ยกเว้นท่าดีใจถอดเสื้อที่หากย้อนเวลากลับไปได้ตนเองคงจะไม่ทำแน่นอน

“ผมลงสนามเป็นตัวสำรอง และค่อนข้างจะฝันร้าย จริง ๆ เพราะว่าผมทำเสียบอลหลายครั้งมาก และผมพูดกับตัวเอง ‘ไรอัน ครั้งหน้าที่ได้บอล เลี้ยงไปเลยนะ’ ในตอนนั้นเราต้องเหลือผู้เล่นแค่ 10 คน และผมไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากต้องเลี้ยงจี้เข้าหาแผงหลังด้วยตัวเอง”

“มันเป็นสัญชาตญาณล้วน ๆ ผมไม่ได้คิดอะไรเป็นพิเศษ มันก็แค่ต้องเลี้ยงบอลไป และหลบผู้เล่นที่อยู่ตรงหน้าให้ได้ มารู้ตัวอีกทีผมก็อยู่ในกรอบเขตโทษแล้ว และผมตัดสินใจที่จะยิง ดูจากภาพ สโคลซี อาจจะว่างอยู่ และเขาตะโกนเรียกผม แต่ในสนามผมไม่เห็นเขา มันเป็นสัญชาตญาณ ต่อให้เห็นผมก็คิดว่าลูกนี้ผมต้องยิง”

“มองย้อนกลับไป อาจเพราะมันเป็นช่วงต่อเวลาด้วย ซึ่ง ปาทริก วิเอรา อาจจะเริ่มเหนื่อย และเขาคงเห็นว่ามี ลี ดิกซัน ซ้อนอยู่ ถ้าเป็นช่วงต้นเกมผมคิดว่า ปาทริก คงจะเข้ามาตัดเกมหยุดผมเอาไว้ตั้งแต่ทีแรกแล้ว”

“ท่าดีใจ? มีคนถามผมไม่แพ้ลูกยิง แต่ทุกครั้งที่ผมย้อนดูลูกนี้ผมจะรีบกดหยุดทันทีที่บอลเข้าประตู ผมไม่อยากเห็นท่าดีใจนั้น มันเป็นท่าดีใจที่ผมไม่เคยทำมาก่อน และก็ไม่เคยทำอีกเลย ผมอาจจะรู้สึกเบื่อกับท่าดีใจก่อน ๆ ที่เคยทำกับการชูมือขึ้นแล้วก็วิ่ง และด้วยความที่มันเป็นเกมสำคัญ บวกกับอารมณ์ที่กำลังพุ่งพล่านในตอนนั้น ผมก็เลยขาดสติ”

“ไม่กี่ปีก่อน สโคลซี เคยให้สัมภาษณ์ว่าเขาเกือบจะถอดเสื้อออกตามผมแล้ว ก่อนจะหยุดคิดได้ทันว่าไม่เอาดีกว่า ถ้าเขาถอดตาม นั่นอาจทำให้ผมรู้สึกแย่น้อยลง เพราะแทนที่จะเห็นอกของผมที่มีขนยุ่บยั่บอยู่คนเดียว พวกคุณจะได้เห็นอกขาว ๆ ของ สโคลซี ไล่หลังผมมาด้วย”

..

Facebook Comments