เฉลยสาเหตุ “มิดเดิลสโบรห์” ไม่แฮนด์บอลลูกตีเสมอ ส่ง “แมนยู” ร่วงเอฟเอ คัพ

ควันหลงฟุตบอลเอฟเอ คัพ รอบ 4 ซึ่ง มิดเดิลสโบรห์ ทีมอันดับ 7 ในศึกแชมเปียนชิพ บุกมาเสมอ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ทีมอันดับ 4 พรีเมียร์ลีก อังกฤษ 1-1 ในเวลา 120 นาที ก่อนชนะในการดวลจุดโทษตัดสิน 8-7 ผ่านเข้าสู่รอบ 5 พร้อมเขี่ย แมนยู ตกรอบ

จังหวะถกเถียงในเกมนี้อยู่ที่ประตูตีเสมอของ มิดเดิลสโบรห์ ในนาทีที่ 64 ซึ่ง ดันแคน วัตมอร์ พักบอลแล้วกระดอนมาโดนมือซ้าย ก่อนดีดต่อให้ แมตต์ ครูกส์ ชาร์จจ่อๆ เข้าไป โดยที่วีเออาร์ไม่ได้ริบประตูคืน

และผู้ตัดสิน แอนโธนี เทย์เลอร์ ก็เป่าให้เป็นประตู ท่ามกลางการประท้วงของผู้เล่นแมนยูฯ อย่างไรก็ตาม กฎใหม่ว่าด้วยจังหวะแฮนด์บอลที่ คณะกรรมการสมาคมฟุตบอลระหว่างประเทศ (ไอเอฟเอบี) ได้มีการปรับปรุงแก้ไขเมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว ระบุเอาไว้อย่างชัดเจนว่า

“หากผู้เล่นฝ่ายรุกทำแฮนด์บอลโดยไม่เจตนา แต่ไม่ได้เป็นผู้ทำประตูโดยตรง หรือยิงเข้าไปด้วยตัวเอง จะถือว่าจังหวะนั้นเป็นประตู แต่หากเป็นผู้ทำประตูด้วยตัวเองก็จะไม่ได้ประตู”

ดังนั้น ประตูตีเสมอของ มิดเดิลสโบรห์ จึงถูกต้องตามกฎกติกาใหม่ เป็นเหตุให้ผู้ตัดสิน แอนโธนี เทย์เลอร์ และวีเออาร์ไม่ริบประตูคืน ซึ่งเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของเกมนี้ ก่อนที่ “สิงห์แดง” จะเขี่ย แมนยูฯ ตกรอบ 4 แบบพลิกความคาดหมาย

.

Facebook Comments