มีอะไรมากกว่าที่คุณคิด! เบื้องหลังความสำเร็จ “แชมป์สนามหญ้าสวย”

ชายชื่อ “โทนี่ ซินแคลร์” หัวหน้าฝ่ายทำนุบำรุงผืนหญ้าของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ผู้อยู่เบื้องหลังการเป็น ‘แชมป์หญ้าสวย’ ความสำเร็จเดียวของสโมสรเมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา (น้ำตาจะไหล)

ซึ่ง ซินแคลร์ ทำงานกับ แมนฯ ยูไนเต็ด มานานเกือบ 30 ปี และมีทีมงานเบื้องหลังอีก 30 ชีวิต และ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ก็คุ้นเคยกับเขาเป็นอย่างดี ต้องถามสารทุกข์สุขดิบของสนามอยู่ตลอด

งานของ “ซินแคลร์” ไม่ใช่แค่การดูแลหญ้าในโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด เท่านั้น แต่ครอบคลุมถึงเอออน เทรนนิ่ง คอมเพล็กซ์, ลิตเติลตันโร้ด และสนามซ้อมเก่าอย่าง เดอะ คลิฟฟ์

ซินแคลร์เผยว่า “จากสนามซ้อมมาถึงสเตเดี้ยม เรามีหญ้าจริง 23 สนาม, หญ้าเทียมอีก 5 สนามให้ต้องดูแล เมื่อแฟนๆมาสนามในวันแข่งขัน พวกเขาจะได้เห็นเส้นสีขาวสว่างใส เห็นเชดสีของหญ้า การจะทำให้สนามดูดีแบบนั้นต้องผ่านอะไรยากๆเยอะเลย และต้องใช้วิทยาศาสตร์มาช่วย”

“พื้นสนามโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด เป็นแบบ Desso hybrid (หญ้าจริงผสมหญ้าเทียม) โดยทั่วๆไปแล้วจะเป็นไนลอน 20 ล้านชิ้น, ฝักลึกลงไป 20 ซม., กว้าง 1.5 ซม. และสูงจากพื้นผิว 2 ซม.”

“ตัวอย่างของหญ้าจะถูกตัดไปทุกสัปดาห์ เพื่อเช็คว่าหญ้าเหล่านี้ขาดสารอาหารหรือไม่ ซึ่งถ้าเกิดปัญหา ก็ต้องหาทางแก้ไข เราใช้ไฟในการปรับอุณหภูมิให้หญ้าอยู่ในสภาวะเหมาะสมต่อการเจริญเติบโต”

ไม่ได้หมดเพียงเท่านี้ อีกความท้าทายของ ซินแคลร์ คือการต้องหาวิธีการกำจัดหนู และพวกเชื้อโรคที่อยู่ในหญ้า โดยใช้กลิ่นกระเทียม

นอกจากนี้ เขาต้องต้องปกป้องผืนหญ้าให้เกิดความเสียหายน้อยที่สุด ระหว่างการจัดคอนเสิร์ตใหญ่ในโรงละครแห่งความฝัน เช่นเดียวกับการแข่งขันรักบี้ ลีก แกรนด์ ไฟนัล ที่สนามโอลด์ แทร็ฟฟอร์ดรับหน้าเสื่อมาตั้งแต่ปี 1998

บอกเลยว่าไม่ใช่งานง่ายอย่างที่คุณคิดเลย จึงภูมิใจในรางวัล ไม่ว่าสิ่งนั้นมันจะใหญ่โตหรือเล็กจิ๋ว เพราะนี้คนหน้าที่ของ คนที่รักในงาน

.

Facebook Comments