สื่อยก “เซอร์ อเล็กซ์” อดีตกุนซือ “แมนยู” ประสบความสำเร็จเก่งสุดตลอดกาล

นิตยสารฟุตบอลชื่อดัง ยกให้ เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน กุนซือ “ปีศาจแดง” แมนฯ ยูไนเต็ด เป็นผู้จัดการทีมที่เก่ง และประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลก

โฟร์โฟร์ทู (FourFourTwo ) นิตยสารฟุตบอลชื่อดังอังกฤษ ทำการจัดอันดับ 100 กุนซือที่เก่งที่สุดตลอดกาลในวงการฟุตบอล โดยดูจากการนำทีมประสบความสำเร็จ การสร้างนักเตะ และการได้รับการยอมรับจากแฟนฟุตบอล

ก่อนจะยกให้ เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ยอดกุนซือชาวสกอตแลนด์ ที่นำ “ปีศาจแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กวาดแชมป์มาครองได้ถึง 38 แชมป์ ตลอดการคุมทีม 27 ปี ที่สำคัญยังสร้างนักเตะชื่อดังมาประดับโลกลูกหนังอีกมากมายทั้ง เดวิด เบคแฮม, พอล สโคลส์, เอริก คันโตน่า, รุด ฟาน นิสเตอรอย และ โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์

ส่วนอันดับ 2 เป็น ไรนุส มิเชลส์ ปรมาจารย์ลูกหนังชาวดัตช์ เจ้าของต้นตำหรับ โททั่ล ฟุตบอล ที่นำ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม คว้าแชมป์ลีกสูงสุดของประเทศ 4 สมัย รวมถึงคว้าแชมป์ยูโรเปี้ยน คัพ ในปี 1971 ก่อนโยกมาคุมทีม บาร์เซโลน่า และพาทีมคว้าแชมป์ลา ลีกา ในปี 1974 ส่วนในนามทีมชาติ กุนซือเจ้าของฉายา “ท่านนายพล” ก็สามารถพาทีมชาติเนเธอร์แลนด์คว้ารองแชมป์โลกปี 1974 รวมถึงคว้าแชมป์ยูโร 1988 ในยุคของ 3 ทหารเสือ รุด กุลลิท, แฟร้งค์ ไรจ์การ์ด และ มาร์โก แวน บาสเท่น

ขณะที่อันดับ 3 เป็น โยฮัน ครัฟฟ์ อดีตกุนซือที่เคยนำทั้ง อาแจ็กซ์ และ บาร์เซโลน่า คว้าแชมป์ลีก และยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก มาครองได้สำเร็จ , อันดับ 4 บิลล์ แชงค์ลี่ย์ ยอดกุนซือชาวสกอตแลนด์ ที่นำ ลิเวอร์พูล เลื่อนชั้นขึ้นสู่ลีกสูงสุด ก่อนจะนำทีมคว้าแชมป์ลีกมาครองได้ถึง 3 ครั้ง รวมถึงแชมป์ยูฟ่า คัพ อีก 1 สมัย ปิดท้ายที่อันดับ 5 เป็น เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ยอดกุนซือแห่งยุคชาวสเปน ที่นำทั้ง บาร์เซโลน่า, บาเยิร์น มิวนิค และ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ประสบความสำเร็จอย่างมากมาย ส่วนการคุม “เรือใบสีฟ้า” เป๊ป เพิ่งนำทีมคว้าทริปเปิ้ลแชมป์เมื่อปีที่แล้ว และคว้าไปแล้วรวมกว่า 15 แชมป์

.

Facebook Comments