“โทซิช” รำลึกชีวิตเด็กผี-เปิดปมผิดหวังไม่น่ารีบถอดใจลาทีม

โซรัน โทซิช ปีกตัวเก๋าทีมชาติเซอร์เบีย เปิดใจนึกย้อนกลับไปถึงช่วงเวลาที่อยู่กับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และเหตุผลที่เขาถอดใจยกธงขาวบอกลาทัพปิศาจแดงในปี 2010 อย่างรวดเร็ว

โทซิช ที่กำลังจะนำทีมปาร์ติซาน เบลเกรด ต้นสังกัดในปัจจุบัน กลับไปเยือนถิ่นโอลด์ แทรฟฟอร์ด อีกครั้งในศึกยูโรป้าลีก คืนวันนี้ (7 พ.ย.) เปิดใจบอกเล่าเรื่องราวเมื่อสมัยมาเป็นนักเตะปิศาจแดง และเหตุผลที่ตัดสินใจย้ายทีมออกไปในปี 2010 ทั้งที่เพิ่งย้ายมาร่วมทีมแค่ปีเดียว

ปี 2010 ในฟุตบอลโลกที่แอฟริกา โทซิชพักอยู่ในโรงแรมร่วมกับทีมชาติเซอร์เบีย และเขาได้รับโทรศัพท์จากเอเยนต์ส่วนตัวเพื่อแจ้งข่าวว่า

“เอเยนต์โทรมาบอกกับผมในครั้งนั้นว่า “เราได้รับข้อเสนอจากซีเอเคเอ มอสโก และเราต้องให้คำตอบทันที ไม่เช่นนั้นพวกเขาจะไปตามหาเป้าหมายอื่น”” โทซิช บอกเล่าเรื่องราว

“จากนั้นมีใครสักคนจากยูไนเต็ดโทรศัพท์มาหาผม เพื่อถามว่า อยากจะขอเสื้อหมายเลข 14 ให้กับ ฮาเวียร์ เฮอร์นานเดซ ได้หรือไม่ นั่นเหมือนเป็นการส่งสัญญาณให้รับรู้ ในเมื่อผมถูกถามขอเสื้อตัวเองไปให้กับคนอื่น ผมก็ตัดสินใจได้ทันที โทรศัพท์กลับไปหาเอเยนต์ และให้คำตอบว่า โอเค, ผมต้องการย้าย เรื่องมันก็เป็นแบบนี้”

โทซิช ถือเป็นปีกที่มีอนาคตไกล เขาตัดสินใจย้ายจากปาร์ติซาน มาร่วมทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ค่าตัว 7 ล้านปอนด์ เมื่อปี 2009 ขณะอายุ 21 ปี

เวลาช่วงนั้นของโทซิชเดินไวมาก เพราะหลังจากตัดสินใจอำลาทีมบ้านเกิดอย่าง บานัต เซรบยานิน มาร่วมทีมปาร์ติซาน ได้แค่ 18 เดือน เขาก็ย้ายต่อมายังอังกฤษแบบตัวคนเดียวทันที

โทซิช ยอมรับว่า ชีวิตในถิ่นผู้ดีจะง่ายกว่านี้ ถ้า อดัม ลายิช ไม่ติดปัญหาเวิร์กเพอร์มิตได้ย้ายตามกันมาอยู่ด้วย รวมถึงรู้สึกขอบคุณความช่วยเหลือของเนมานย่า วิดิช

จากที่เคยซ้อมคนเดียวที่เซอร์เบียช่วงกลางพักเบรกฤดูกาล โทซิชรู้สึกตกใจกับวัฒนธรรมที่แตกต่างออกไปในทีมปิศาจแดง

“เมื่อผมเข้ามาสู่ทีมยูไนเต็ด ทีมที่เป็นทั้งแชมป์ยุโรปและอังกฤษ เมื่อเปรียบเทียบกับทีมในตอนนี้ ด้วยความสัตย์จริงทีมไม่แข็งแกร่งเหมือนเก่า” โทซิช กล่าว

“ลีกเซอร์เบียกับพรีเมียร์ลีกแตกต่างกันคนละขั้ว เมื่อตอนที่ผมเป็นเด็ก ผมไม่เคยเดินทางเข้าโรงยิมเลย ผมไม่รู้ว่าด้วยซ้ำยิมคืออะไร แต่เมื่อผมมาที่ยูไนเต็ด ผมเห็นทุกคนเดินทางมาที่ยิมก่อนหรือหลังซ้อมเป็นประจำ หลายๆคนจะเรียกว่ายิมเป็นบ้านหลังที่สองเลยก็ว่าได้”

“ที่เซอร์เบีย คุณแค่มาซ้อมชั่วโมงครึ่ง เสร็จแล้วก็กลับบ้าน แต่ที่นี่ผมเห็น คริสติอาโน่ โรนัลโด้, ไรอัน กิ๊กส์ ที่อายุ 36 ปีแล้วนะในตอนนั้น มาใช้เวลาที่ยิม 3 ชั่วโมง ทั้งก่อนเริ่มและหลังซ้อม ผมไม่พร้อมจะเล่นให้ยูไนเต็ดในเวลานั้น”

โทซิช มีโอกาสลงสนามให้แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดนัดแรก จากฐานะตัวสำรอง ลงไปแทนที่โรนัลโด้ ในเกมเอฟเอ คัพ เพียง 20 วันหลังจากย้ายเข้ามา และนั่นคือ 1 ใน 5 นัดที่เขาได้รับโอกาสจากทีม รวมแล้วเขามีเวลาอยู่ในสนามให้ทีมผี 79 นาที

โทซิช กลายเป็นหนึ่งในการเซ็นสัญญาที่ไม่ประสบความสำเร็จของเซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน เพราะหลังจากนั้นไม่นานเขาถูกปล่อยให้โคโลญจน์ยืมตัวไปเล่นในเยอรมนี และถูกขายขาดให้ซีเอสเคเอ มอสโก ในที่สุด

โทซิช ประสบความสำเร็จในรัสเซียนลีก เขาได้แชมป์ลีกที่นั่น 3 สมัย ก่อนย้ายกลับมาร่วมทีมปาร์ติซานอีกครั้ง และลงเล่นให้ทีมชาติเซอร์เบียไปแล้ว 76 นัด

ปัจจุบัน คุณพ่อลูก 4 ยอมรับว่า การย้ายมาแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดไม่ใช่ช่วงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับเขา แต่ก็ไม่ได้รู้สึกแย่กับการตัดสินใจในครั้งนั้น

“เห็นได้ชัดว่าผมไม่ได้รับโอกาส แต่ผมไม่โกรธนะ” โทซิช กล่าวเสริม

และเมื่อถูกถามว่า วันนั้นที่โรงแรมในแอฟริกา ถ้าหากเขาตัดสินใจอีกอย่าง เส้นทางชีวิตของเขากับทีมปิศาจแดงอาจเปลี่ยนแปลงไปอีกทาง ซึ่งเจ้าตัวยอมรับว่า นี่คือสิ่งที่เขา ตั้งคำถามให้กับตัวเองมาตลอดทั้งชีวิต

“นี่เป็นเพียงคำถามเดียวที่ผมมักจะคิดอยู่เสมอ ถ้าผมเลือกที่จะอยู่สู้เพื่อรอโอกาสต่อไป ผมคิดว่า ในตอนนี้ผมพร้อมแล้วที่จะเล่นเพื่อยูไนเต็ด”

“ถ้าผมเลือกที่จะอยู่ไม่ไปมอสโก? อะไรจะเกิดขึ้น? มันจะเป็นอย่างไรต่อไป?”

Facebook Comments