จิ๊กซอว์ที่หายไป ? เจาะผลงานของ แฟร์นันด์ส ประจำซีซั่น 2019-20

ที่จริง แมนฯ ยูไนเต็ด ก็มีข่าวกับ แฟร์นันด์ส ตั้งแต่ช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมาแล้ว หลังจากที่ดาวเตะวัย 25 ปีทำผลงานได้ยอดเยี่ยมเมื่อฤดูกาลก่อน ด้วยการทำไป 32 ประตู กับอีก 18 แอสซิสต์ จากการลงเล่น 53 นัดในทุกรายการ และวันนี้เราจะมาเจาะลึกกันว่าในฤดูกาลนี้ฟอร์มของ แฟร์นันด์ส เป็นยังไงบ้าง

– การผ่านบอล
    อย่างที่รู้กันดีว่าตอนนี้ แมนฯ ยูไนเต็ด กำลังขาดกองกลางตัวรุกฝีเท้าดี ฆวน มาต้า อายุเยอะจนฝีเท้ากับสภาพความฟิตตกไปในระดับหนึ่ง ส่วน เจสซี่ ลินการ์ด จนถึงตอนนี้ก็ยังหาฟอร์มเก่งไม่เจอจนกลายเป็นตัวถ่วงของทีมไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งการขาดกองกลางตัวรุกเก่งๆ มันก็ทำให้เกมบุกของ แมนฯ ยูไนเต็ด มีสภาพย่ำแย่ตามไปด้วย เพราะมันไม่มีใครผ่านบอลไปถึงกองหน้าได้มากเท่าไหร่

จิ๊กซอว์ที่ แมนยู รออยู่ ? เจาะผลงานของ แฟร์นันด์ส ประจำซีซั่น 2019-20

    ทั้งนี้ ในฤดูกาล 2019-20 แฟร์นันด์ส ทำไป 7 แอสซิสต์ จากการลงเล่นในลีก 14 นัด ซึ่งส่วนหนึ่งที่เขาทำแอสซิสต์ได้ในระดับนั้นเป็นเพราะเจ้าตัวผ่านบอลได้ดีจนมีค่าเฉลี่ยการผ่านบอลในจังหวะสำคัญสูงถึง 3.7 ครั้งต่อเกม แถมยังครอสบอลเข้าเป้า 1.7 ครั้งต่อนัดด้วย

จิ๊กซอว์ที่ แมนยู รออยู่ ? เจาะผลงานของ แฟร์นันด์ส ประจำซีซั่น 2019-20

    ขณะเดียวกัน แฟร์นันด์ส ก็ยังมีค่าเฉลี่ยผ่านบอลระยะไกลเข้าเป้า 3.8 ครั้งต่อเกมด้วยกัน ส่วนเปอร์เซ็นต์การผ่านบอลเข้าเป้าของเขาอยู่ที่ 77 เปอร์เซ็นต์ จากการพยายามผ่านบอลเฉลี่ยแล้ว 56.4 ครั้งต่อเกม

    – การเลี้ยงบอลและการครองบอล
    แม้ว่าหลักๆ แล้วเขาจะเป็นมิดฟิลด์ตัวกลาง แต่ แฟร์นันด์ส ก็เคยต้องเล่นเป็นปีกเหมือนกัน และมันก็ทำให้เขามีทักษะการเลี้ยงบอลในระดับหนึ่ง โดยในฤดูกาลนี้เขาสามารถเลี้ยงบอลผ่านคู่แข่งในลีกเฉลี่ยแล้ว 1.7 ครั้งต่อเกม จากจังหวะการเลี้ยงบอลทั้งหมดเฉลี่ย 2.6 ครั้งต่อนัด

จิ๊กซอว์ที่ แมนยู รออยู่ ? เจาะผลงานของ แฟร์นันด์ส ประจำซีซั่น 2019-20

นอกจากนี้ แฟร์นันด์ส ก็ยังสามารถเรียกฟาวล์ในลีกได้ถึง 2.6 ครั้งต่อเกมด้วย อย่างไรก็ตาม เขาก็ออกจะมีปัญหาด้านการจับบอลและการครองบอลอยู่สักหน่อย เพราะเขาโดนคู่แข่งแย่งบอลไปได้ 2.1 ครั้งต่อเกม แถมยังจับบอลพลาด 2.7 หนต่อนัดด้วยกัน

    – การทำประตู
    ด้วยความที่เป็นกองกลาง แฟร์นันด์ส จึงมักจะพยายามหาโอกาสทำประตูอยู่เรื่อยๆ ทั้งจากในกรอบเขตโทษและนอกกรอบเขตโทษ โดยในซีซั่นนี้เขาทำประตูในลีกไปแล้ว 6 ประตู จากจำนวนครั้งการยิงทั้งหมด 50 ครั้ง แบ่งเป็นการยิงนอกกรอบ 32 ครั้ง และการยิงในกรอบเขตโทษ 18 หน

จิ๊กซอว์ที่ แมนยู รออยู่ ? เจาะผลงานของ แฟร์นันด์ส ประจำซีซั่น 2019-20

    ในจำนวน 6 ประตูที่ แฟร์นันส์ ทำได้ในลีกประจำฤดูกาลนี้ มันมาจากการยิงนอกกรอบเขตโทษ 1 ลูก ส่วนอีก 5 ประตูเป็นการยิงจากภายในกรอบเขตโทษ ขณะเดียวกัน ดาวเตะทีมชาติโปรตุเกสยังทำประตูในเกม ยูฟ่า ยูโรปา ลีก ได้ถึง 5 ลูกด้วยกัน ซึ่งในจำนวนนั้นเป็นการยิงภายในกรอบเขตโทษ 4 ครั้ง กับนอกกรอบเขตโทษอีก 1 หน

จิ๊กซอว์ที่ แมนยู รออยู่ ? เจาะผลงานของ แฟร์นันด์ส ประจำซีซั่น 2019-20

    ทั้งนี้ จำนวน 11 ประตูจากการลงเล่นทุกรายการที่ แฟร์นันด์ส ทำได้ในฤดูกาลนี้นั้น มันมาจากการเล่นลูกนิ่งถึง 8 ลูก แบ่งเป็นลูกฟรีคิก 3 ประตู และลูกจุดโทษอีก 5 หน ซึ่งการลุ้นประตูจากลูกนิ่งก็ถือเป็นปัญหาระดับหนึ่งของ แมนฯ ยูไนเต็ด โดยเฉพาะเรื่องลูกจุดโทษที่ทีมของพวกเขายิงพลาดเยอะเกินไป อย่างถ้านับเฉพาะในลีกประจำซีซั่นนี้ มันก็มีถึง 4 ครั้งที่นักเตะของ แมนฯ ยูไนเต็ด ยิงลูกจุดโทษไม่เข้า

Facebook Comments