ทำความรู้จัก “จู้ด เบลลิงแฮม” ไอ้หนูวัย 16 ปีที่ทำให้ แมนฯยู คิดทุบคลังดึงร่วมทัพ

 ว่ากันว่า เบลลิงแฮม มีแววเด่นมากๆ จนหลายทีมยักษ์ใหญ่ในทวีปยุโรปต่างก็ให้ความสนใจในตัวเขา โดยนอกจาก แมนฯ ยูไนเต็ด แล้วนั้น มันก็ยังมี ลิเวอร์พูล, บาร์เซโลน่า, บาเยิร์น มิวนิค และ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ที่อยากได้ เบลลิงแฮม เช่นกัน ซึ่งล่าสุด สกายสปอร์ตส์ สื่อกีฬาชั้นนำของเมืองผู้ดีก็แฉว่า แมนฯ ยูไนเต็ด อยากได้กองกลางดาวรุ่งรายนี้มากๆ จนยื่นข้อเสนอระดับเกิน 30 ล้านปอนด์เพื่อสู่ขอเขาไปแล้ว

    ทั้งนี้ มันเป็นจำนวนเงินที่สูงมากๆ เมื่อพิจารณาถึงการที่ เบลลิงแฮม ยังไม่ได้สัญญาแบบนักเตะอาชีพด้วยซ้ำ (ตามกฎแล้วนักเตะในอังกฤษจะเซ็นสัญญาอาชีพได้ก็ต่อเมื่ออายุ 17 ปี) และยังไม่ได้พิสูจน์ตัวเองในลีกสูงสุดเลย แม้ว่าจะได้ลงเล่นให้ทีมชุดใหญ่ของ เบอร์มิงแฮม ในซีซั่นนี้อย่างต่อเนื่องก็ตาม และวันนี้เราจะมาทำความรู้จักถึงเจ้าหนูรายนี้กัน

– ประวัติส่วนตัว
    เบลลิงแฮม เกิดในเมืองสตัวร์บริดจ์ ในเทศมณฑลเวสต์ มิดแลนด์ส ประเทศอังกฤษ และเป็นลูกชายคนโตของ มาร์ค เบลลิงแฮม สำหรับคนทั่วไปแล้วนั้น มันก็ไม่แปลกที่จะไม่มีใครรู้จัก มาร์ค เพราะอาชีพปกติของเขาเป็นเพียงจ่าประจำสำนักงานตำรวจของย่านเวสต์ มิดแลนด์ส เท่านั้น

รู้จักกับ จู้ด เบลลิงแฮม : ไอ้หนูวัย 16 ปีที่ทำให้ แมนฯยู คิดทุบคลังดึงร่วมทัพ

    อย่างไรก็ตาม คนที่คลุกคลีอยู่ในวงการฟุตบอลระดับนอกลีกจะรู้จัก มาร์ค ในระดับหนึ่ง เพราะบิดาของ จู้ด เป็นตำนานของวงการฟุตบอลระดับนอกลีก จากการที่เคยยิงได้ถึงราว 700 ลูก จากการลงเล่น 850 นัด โดยเขายังตระเวนเล่นให้กับราว 15 สโมสรด้วย อย่างเช่น ลีมิงตัน, ซัตตัน โคลด์ฟิลด์ และ สตัวร์บิดรจ์ เป็นต้น ซึ่ง เบลลิงแฮม ก็มาเป็นนักฟุตบอลตามรอยคุณพ่อของเขา

    – เส้นทางกับ เบอร์มิงแฮม
    เบลลิงแฮม มาอยู่กับ เบอร์มิงแฮม ตั้งแต่ทีมรุ่นอายุไม่เกิน 8 ปี และเขาก็โชว์ฟอร์มได้โดดเด่นจนถึงขั้นได้ประเดิมสนามให้ทีมรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ตั้งแต่ตอนที่ตัวเองมีอายุได้เพียง 15 ปีเท่านั้น ในวันที่ 15 ตุลาคม ปี 2018 โดยเป็นการลงเล่นในฐานะตัวสำรองของเกมที่เจอกับ น็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์ รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี แถมเขายังเป็นคนทำประตูชัยให้ทีมในวันนั้นได้ในช่วง 3 นาทีสุดท้ายของเกมด้วย

รู้จักกับ จู้ด เบลลิงแฮม : ไอ้หนูวัย 16 ปีที่ทำให้ แมนฯยู คิดทุบคลังดึงร่วมทัพ

    ฟอร์มอันโดดเด่นของ เบลลิงแฮม ทำให้ เบอร์มิงแฮม ใส่ชื่อเขาเป็นหนึ่งในขุนพลของทีมชุดใหญ่ชุดที่เก็บตัวช่วงปรี-ซีซั่น ตอนก่อนเปิดฤดูกาล 2019-20 โดยเขายังทำประตูในเกมอุ่นเครื่องได้ด้วย และสุดท้ายทีมของ เป๊ป โคลเต้ต์ ก็ให้เขาเป็นหนึ่งในทีมชุดใหญ่ พร้อมให้เจ้าตัวได้รับเสื้อเบอร์ 22

    เบลลิงแฮม ไม่ต้องรอนานเท่าไหร่กับโอกาสที่จะได้เล่นให้ทีมชุดใหญ่เป็นครั้งแรก เพราะเขาได้เป็นตัวจริงในเกม คาราบาว คัพ รอบแรก นัดที่ เบอร์มิงแฮม ไปเยือน พอร์ทสมัธ ทำให้เขาเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดที่ได้ลงเล่นให้ทีมชุดใหญ่ของทัพ “ตราลูกโลก” ด้วยวัย 16 ปี กับอีก 38 วัน ทำลายสถิติเดิมของ เทรเวอร์ ฟรานซิส ที่ยืนยาวมาตั้งแต่ปี 1970 ลงได้

รู้จักกับ จู้ด เบลลิงแฮม : ไอ้หนูวัย 16 ปีที่ทำให้ แมนฯยู คิดทุบคลังดึงร่วมทัพ

    แม้ว่าวันนั้น เบอร์มิงแฮม จะแพ้ไปแบบขาดลอย 0-3 แต่ เบอร์มิงแฮม เมล สื่อท้องถิ่นของอังกฤษก็ยกให้เขาเป็นคนที่เล่นได้ดีที่สุดของทีม และในอีก 19 วันหลังจากนั้นเขาก็ได้ลงเล่นในเกมลีกของทีมชุดใหญ่เป็นครั้งแรก จากการลงเป็นตัวสำรองในเกมเยือน สวอนซี ซิตี้ น่าเศร้าที่มันจบลงด้วยการปราชัย 0-3 เหมือนกัน

    ถึงแม้จะมีอายุเพียง 16 ปี แต่ เบลลิงแฮม ก็ได้รับโอกาสลงสนามอย่างต่อเนื่อง โดยจนถึงตอนนี้เขาลงเล่นในลีกไปแล้ว 25 นัด แบ่งเป็นในฐานะตัวจริง 18  เกม กับตัวสำรองอีก 7 หน ซึ่งเขาก็ทำไปแล้ว 4 ประตู กับอีก 1 แอสซิสต์ โดยประตูแรกของเขาคือเกมที่ เบอร์มิงแฮม เปิดบ้านชนะ สโต๊ค 2-1 เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม ที่ผ่านมา แถมวันนั้นมันยังเป็นการลงเล่นใน เซนต์ แอนดรูว์ส รังเหย้าของ เบอร์มิงแฮม ครั้งแรกของเขาด้วย ซึ่งมันก็ทำให้เขาเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดที่ทำประตูให้ เบอร์มิงแฮม ได้เช่นกัน ด้วยวัย 16 ปี กับอีก 63 วัน

รู้จักกับ จู้ด เบลลิงแฮม : ไอ้หนูวัย 16 ปีที่ทำให้ แมนฯยู คิดทุบคลังดึงร่วมทัพ

    นอกจากนี้ เบลลิงแฮม ยังเคยได้รางวัลนักเตะดาวรุ่งยอดเยี่ยมของ อีเอฟแอล ประจำเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาด้วย โดยรางวัลดังกล่าวเป็นการวัดจากผลงานของนักเตะเยาวชนทั้งใน เดอะ แชมเปี้ยนชิพ, ลีก วัน และ ลีก ทู ไม่ได้มอบให้เฉพาะนักเตะในระดับ เดอะ แชมเปี้ยนชิพ เพียงลีกเดียว

    – สไตล์การเล่นและเจาะลึกฟอร์ม
    เบลลิงแฮม เป็นนักเตะประเภทห้องเครื่องที่พร้อมจะวิ่งยังกรอบเขตโทษของฝั่งหนึ่งไปยังอีกฝั่งหนึ่ง โดยจนถึงตอนนี้เขามีเปอร์เซ็นต์ผ่านบอลเข้าเป้าในลีก 76.2 เปอร์เซ็นต์, มีจังหวะผ่านบอลสำคัญเฉลี่ย 0.5 ครั้งต่อนัด และผ่านบอลระยะยาวเข้าเป้า 1.1 ครั้งต่อเกม

รู้จักกับ จู้ด เบลลิงแฮม : ไอ้หนูวัย 16 ปีที่ทำให้ แมนฯยู คิดทุบคลังดึงร่วมทัพ

    ในด้านเกมรับ เบลลิงแฮม ถือว่าทำได้น่าประทับใจ หลังจากมีค่าเฉลี่ยสกัดโดนบอล 2.1 ครั้งต่อเกม จากจังหวะพยายามเข้าสกัด 3 ครั้งต่อนัด และตัดบอลโดยที่ไม่ต้องพุ่งเสียบได้ 0.8 ครั้งต่อเกมด้วยกัน ส่วนสถิติด้านการทำฟาวล์นั้น เขาโดนจับฟาวล์เฉลี่ย 1.1 ครั้งต่อเกม และจนถึงตอนนี้ก็โดนใบเหลืองไป 2 ใบ

    – ทีมชาติ
    เบลลิงแฮม เคยติดทีมชาติอังกฤษรุ่นอายุไม่เกิน 15 ปี รวมถึงได้เป็นกัปตันทีมของชุดนั้นด้วย และเขาก็ยังก้าวขึ้นไปติดทีมรุ่นอายุไม่เกิน 16 ปีอีก โดยเขาลงสนามไป 7 นัด พร้อมทำได้ 4 ประตู และก็ยังได้เป็นกัปตันทีมของทีมชุดนี้อีกเช่นกัน

รู้จักกับ จู้ด เบลลิงแฮม : ไอ้หนูวัย 16 ปีที่ทำให้ แมนฯยู คิดทุบคลังดึงร่วมทัพ

    ผลงานอันโดดเด่นทำให้ เบลลิงแฮม ได้ติดทีมชาติอังกฤษ รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี ชุดลงเล่น ไซเรนก้า คัพ ซึ่งเป็นทัวร์นาเมนต์กระชับมิตรของทีมชาติ เมื่อช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา และเขาก็ทำประตูได้ 2 ลูก รวมถึงได้เป็นกัปตันทีมในนัดที่สอง กับนัดชิงชนะเลิศด้วย โดยสุดท้าย อังกฤษ ชุดนั้นก็ได้แชมป์ไปครองจากการชนะ โปแลนด์ ในช่วงดวลจุดโทษ และ เบลลิงแฮม ก็ได้รับเลือกให้เป็นนักเตะยอดเยี่ยมประจำทัวร์นาเมนต์เลยทีเดียว

Facebook Comments