ผิดจรรยาบรรณ! ยูไนเต็ดร้องเรียน”เดอะ ซัน”รู้เห็นโจมตีบ้านวู้ดเวิร์ด

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ยักษ์ใหญ่แห่งพรีเมียร์ลีก ได้ทำเรื่องร้องเรียนต่อองค์กรสื่ออิสระหรือ IPSO ให้ตรวจสอบการทำหน้าที่ของ ‘เดอะ ซัน’ สื่อชื่อดังของเมืองผู้ดี เพราะเชื่อว่ารู้เห็นกับเหตุโจมตีบ้านพักของ เอ็ด วู้ดเวิร์ด เมื่อช่วงปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา บ้านพักของรองประธานสโมสรปีศาจแดง ถูกกลุ่มแฟนบอลได้ขว้างปาสิ่งของและพลุแฟลร์เข้าไปในบ้าน รวมถึงพ่นสีที่ประตูหน้าบ้านด แต่โชคดีที่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บเพราะเจ้าตัวและครอบครัวไม่ได้อยู่บ้านเวลานั้น

โดยคลิปเหตุการณ์ดังกล่าวถูกโพสต์ลงในโซเชียลมิเดียพร้อมขึ้นแคปชั่นว่า “เอ็ด วู้ดเวิร์ด จะต้องตาย!” ซึ่งทางปีศาจแดงเชื่อว่า เดอะ ซัน ได้รับการแจ้งเตือนก่อนแล้วว่าจะมีเหตุการณ์นี้เกิดขึ้น และทำให้สามารถส่งนักข่าวไปบันทึกภาพเหตุการณ์ได้แทบจะในทันที “แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ได้ร้องเรียนอย่างเป็นทางการต่อองค์กรสื่ออิสระ เกี่ยวกับหนังสือพิมพ์ เดอะ ซัน เรื่องการรายงานข่าวการโจมตีบ้านของรองประธานสโมสร เอ็ด วู้ดเวิร์ด” แมนฯยูไนเต็ด แถลง

“สโมสรเชื่อว่า เดอะ ซัน ได้รับการแจ้งเตือนล่วงหน้าแล้วเรื่องการโจมตี, ซึ่งสร้างความเสียหาย, มีความผิดทางอาญาและตั้งใจที่จะข่มขู่ และตอนนั้นนักข่าวก็ปรากฏตัวทันทีที่เหตุการณ์เกิดขึ้น”

“คุณภาพของภาพถ่ายที่มาพร้อมกับการเล่าเรื่อง บ่งบอกได้ว่ามีช่างภาพอยู่ในเหตุการณ์ด้วย ไม่ใช่แค่ล้มเหลวในการปฏิบัติหน้าที่นักข่าว แต่ล้มเหลวในการปฏิบัติหน้าที่พื้นฐานของการรับผิดชอบสังคมด้วยในการรายงานข่าวอาชญากรรม และช่วยหลีกเลี่ยงความอันตรายและความเสียหายที่กำลังจะเกิดขึ้น การปรากฏตัวของเขาเป็นการช่วยสนับสนุนและให้รางวัลผู้กระทำผิด” “เราเชื่อว่าสิ่งนี้เป็นการขัดกับจรรยาบรรณนักหนังสือพิมพ์ของ IPSO อย่างชัดเจนเราจึงตัดสินใจร้องเรียนอย่างเป็นทางการต่อ IPSO”

อย่างไรก็ตามทาง เดอะ ซัน ได้ออกมาตอบโต้ข้อกล่าวหาของ แมนฯยูไนเต็ด แล้ว โดยยอมรับว่ามีนักข่าวอยู่ในเหตุการณ์โจมตีจริง แต่ยืนยันว่าพวกเขาไม่ได้ทำผิดอะไร “เราได้รับทราบเมื่อวานนี้ว่ามีการร้องเรียนกับ IPSO โดยแมนฯยูไนเต็ด”

“เดอะ ซัน ประณามการโจมตีบ้านของ เอ็ด วู้ดเวิร์ด อย่างเต็มที่ และยินดีให้ความร่วมมือกับการสอบสวนของตำรวจ” โฆษก เดอะ ซัน กล่าว

“อย่างไรก็ตาม เดอะ ซัน ก็เหมือนหนังสือพิมพ์ทุกฉบับที่ปกป้องสิทธิ์ในการรายงานข่าวอย่างจริงจัง หลังจากได้ข่าวว่าจะมีการประท้วง นักข่าวของ เดอะ ซัน ได้ไปที่เกิดเหตุ และรายงานสถานการณ์ออกมาอย่างแม่นยำ”

“ไม่มีเวลาที่นักข่าวของเราจะแจ้งเตือนให้ทราบถึงสิ่งที่เกิดขึ้น หรือมีการสนับสนุนกิจกรรมผิดกฏหมายใดๆ บทความที่เขียนขึ้นก็บอกชัดเจนว่าพฤติกรรมดังกล่าวเป็นอาชญากรรมและไม่เป็นที่ยอมรับ”

Facebook Comments