โอกาสทองมาถึงแล้ว! ความหวัง แมนยู โควตาสุดท้ายชปล. หลัง แมนซิตี้โดนแบน

 การโดนสั่งแบนครั้งนี้สร้างความเสียหายหลายแสนกับ “เรือใบสีฟ้า” เนื่องจากเจ้าของแชมป์พรีเมียร์ลีกทีมล่าสุด หมายมั่นปั้นมืออยากจะครอบครองโทรฟี่ “บิ๊กเอียร์” เป็นครั้งแรกให้ได้เพราะนี่คือความสำเร็จเพียงรายการเดียวเท่านั้นที่พวกเขายังไม่เคยสัมผัสนับตั้งแต่ที่ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า เข้ามากุมบังเหียนเมื่อปี 2016

    ที่สำคัญการที่ แมนฯ ซิตี้ โดนยูฟ่า แบนทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในฤดูกาลนี้ เพราะอันดับในการลุ้นโควตาแชมเปี้ยนส์ ลีก จากเดิมทีมที่ได้สิทธิ์มาจากสโมสรที่คว้าอันดับ 1-4 ในพรีเมียร์ลีก แต่ตอนนี้กลายเป็นว่าทีมอันดับ 5 อาจจะมีลุ้นส้มหล่นได้สิทธิ์ดังกล่าวนี้ไปครอบครอง

โอกาสทองเชฟยู, ความหวังใหม่แมนยู ! โควตาสุดท้ายชปล. หลัง แมนซิตี้โดนแบน

เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด ลุ้นโควตาแชมเปี้ยนส์ ลีก
    หนึ่งในคำถามสำคัญที่ทุกๆ คนอย่างรู้ก็คือสโมสรไหนจะได้รับสิทธิ์ไปเล่น แชมเปี้ยนส์ ลีก หากทีมของกุนซือเป๊ป กวาร์ดิโอล่า จบฤดูกาลในอันดับท็อปโฟร์

    สำหรับสถานการณ์ในเวลานี้ ยูฟ่า และ พรีเมียร์ลีก ยังไม่ได้ยืนยันว่าจะมีการพิจารณาเกี่ยวกับอันดับโควตาในการไปเล่นฟุตบอลถ้วยยุโรปหรือไม่

    แต่ตามกฎข้อ 4.08 ของ ยูฟ่า ที่ระบุเอาไว้ว่า “สโมสรซึ่งไม่ถูกยอมรับให้ได้เข้าแข่งขันนั้น จะถูกแทนที่โดยทีมอันดับดีที่สุดทีมต่อไปจากลีกภายในประเทศของสมาคมฟุตบอลเดียวกัน ถ้าเกิดทีมที่จะได้ลงเล่นแทนมีคุณสมบัติตรงตามเกณฑ์ที่กำหนดเอาไว้ หนึ่งในทางออกที่เป็นไปได้คือการให้ทีมที่จบด้วยอันดับ 5 ได้สิทธิ์เล่นรายการชิงแชมป์ระดับสโมสรที่ใหญ่ที่สุดของทวีปยุโรป”

    จากกรณีนี้นั่นหมายความว่า “ดาบคู่” ของกุนซือคริส ไวล์เดอร์ ซึ่งปัจจุบันรั้งอยู่อันดับ 5 และเกมลีกเหลือแค่ 12 แมตช์ เป็นตัวเต็งที่จะได้สิทธิ์ไปเล่นแชมเปี้ยนส์ ลีก หาก แมนเชสเตอร์ ซิตี้ จบฤดูกาลในอันดับท็อปโฟร์

    หากเป็นแบบนั้น เชฟฯ ยูไนเต็ด ซึ่งเล่นในระดับดิวิชั่น 3 ของอังกฤษ เมื่อ 3 ปีก่อน และลงแข่งในศึกเดอะ แชมเปี้ยนชิพ เมื่อซีซั่นที่ผ่านมา จะมีโอกาสได้ดวลกับ “เจ้าบุญทุ่ม” บาร์เซโลน่า, “ม้าลาย” ยูเวนตุส, ปารีส แซงต์-แชร์กแมง และอีกหลายๆสโมสรชั้นนำในยุโรป

    อย่างไรก็ตาม เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด อาจจะต้องเสียอันดับ 5 ไปก็ได้หากเกิดกรณีที่ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ เอาชนะ แอสตัน วิลล่า ในเกมลีกวันอาทิตย์นี้ เนื่องจากตอนนี้ทีมของกุนซือโชเซ่ มูรินโญ่ ตามหลัง “ดาบคู่” เพียงแค่ 2 แต้ม และแข่งน้อยกว่า 1 นัดนั่นเอง

โอกาสทองเชฟยู, ความหวังใหม่แมนยู ! โควตาสุดท้ายชปล. หลัง แมนซิตี้โดนแบน

อาร์เซน่อล และ แมนฯ ยูไนเต็ด มีความหวังขึ้นมาทันที
    ฤดูกาลนี้ของ อาร์เซน่อล กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ต้องบอกว่าน่าผิดหวังสิ้นดี เพราะพวกเขาทำผลงานได้ย่ำแย่เกินกว่าที่แฟนบอลจะรับได้ โดยทัพ “ปีศาจแดง” รั้งอยู่ในอันดับ 8 มีเพียง 35 คะแนน ตามหลัง เชลซี ทีมอันดับ 4 ซึ่งเป็นโควตาสุดท้ายแชมเปี้ยนส์ ลีก ถึง 6 คะแนน ก่อนจะเกิดเหตุการณ์ที่ แมนฯ ซิตี้ โดนสั่งแบน

    สำหรับตอนนี้สถานการณ์เปลี่ยนไปแล้ว เพราะทีมของกุนซือโอเล่ กุนนาร์ โซลชา สามารถเล็งไปที่อันดับ 5 ซึ่งพวกเขาตามหลัง เชฟฯ ยูฯ เพียงแค่ 4 แต้มเท่านั้น ที่สำคัญหาก แมนฯ ยูไนเต็ด ได้ตั๋วไปลุยถ้วยใบโตยุโรปฤดูกาลหน้า มีความเป็นไปได้ที่ “น้าลูกอม” ซึ่งตกอยู่ภายใต้แรงกดดันจากการที่ทีมทำผลงานสุดห่วยตลอด 12 เดือนที่ผ่านมา จะได้โอกาสคุมทีมในระยะยาว

     ขณะที่ อาร์เซน่อล ปัจจุบันรั้งอันดับ 10 ตามหลัง “สิงโตน้ำเงินคราม” 10 คะแนน และดูเหมือนว่าโอกาสไปเล่นแชมเปี้ยนส์ ลีก ฤดูกาลหน้าแทบจะเลือนลาง ที่สำคัญการเก็บได้ 31 คะแนนจากการเล่น 25 เกมถือว่าต่ำที่สุดของสโมสรนับตั้งแต่ฤดูกาล 1912/13 แถมยังเสมอ 13 แมตช์ และชนะแค่ 6 เกมเท่านั้น  

     “เดอะ กันเนอร์ส” ไม่ได้สัมผัสบรรยากาศในแชมเปี้ยนส์ ลีก มานานถึง 3 ปี แถมแมตช์สุดท้ายในการลงเล่นถ้วยใบโตยุโรปพวกเขาแพ้ “เสือใต้” บาเยิร์น มิวนิว สกอร์รวม 10-2 รอบ 16 ทีมสุดท้าย เมื่อฤดูกาล2016/17 กระนั้นหากทีมของมิเกล อาร์เตเต้า สามารถเอาชนะ นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด ในเกมลีกวันอาทิตย์นี้ พวกเขาจะลดช่องว่างจาก “ดาบคู่” เหลือแค่ 5 แต้มเท่านั้น

โอกาสทองเชฟยู, ความหวังใหม่แมนยู ! โควตาสุดท้ายชปล. หลัง แมนซิตี้โดนแบน


ลุ้นระทึกกันหลายทีม
    แฟนบอลมากมายต่างมองไปที่บรรดาทีมชั้นนำอย่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, อาร์เซน่อล,  “ไก่เดือยทอง” ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์, และ “ทอฟฟี่สีน้ำเงิน” เอฟเวอร์ตัน มีโอกาสที่จะทำอันดับแซงหน้า เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด เพื่อคว้าที่ 5 เพื่อสิทธิ์ในการได้ตั๋วใบสุดท้ายเข้าไปชิงชัยโทรฟี่ “หูกาง”

     กระนั้นถ้าหากมองความเป็นไปได้ในเวลานี้ เบิร์นลี่ย์, นิวคาสเซิ่ล, “นักบุญ” เซาธ์แฮมป์ตัน, “หมาป่า” วูล์ฟแฮมป์ตัน วันเดอเรอร์ รวมไปถึง “ปราสาทเรือนแก้ว” คริสตัล พาเลซ ก็มีสิทธิ์ที่จะคว้า “พุงปลา” ไปครอบครอง เนื่องจากทีมเหล่านี้มีคะแนนเบียดกันพอสมควร หากพวกทีมใหญ่พลาดเกมหรือสองเกม มีสิทธิ์โดนทำแต้มแซงทันที

  

Facebook Comments